Bà bầu có nên ăn chôm chôm không? Lợi ích và lưu ý cho mẹ

ba bau co nen an chom chom khong loi ich va luu y cho me 9

 

Bà bầu có nên ăn chôm chôm không? Các mẹ đều biết những loại trái cây như táo, chuối, cam, đu đủ chín, xoài…rất có lợi cho thai nhi. Tuy nhiên, khi nói đến chôm chôm nhiều người cho rằng loại trái cây mùa hè này không tốt, nhất là với mẹ bầu.

Vậy liệu rằng bà bầu có nên ăn chôm chôm không? Ăn cách nào để hưởng được những lợi ích của loại trái cây này.

Bài viết sau đây của langchaixua.vn sẽ giúp mẹ khám phá về loại quả này nhé!

ba bau co nen an chom chom khong loi ich va luu y cho me 1

Nhiều người cho rằng ăn chôm chôm là nguyên nhân dẫn đến việc sảy thai | Bà bầu có nên ăn chôm chôm không?

Bà bầu có nên ăn chôm chôm không?

Theo dân gian truyền miệng thì mẹ bầu không được khuyến khích ăn chôm chôm. Bởi loại trái cây này là nguyên nhân gây sảy thai trong những tuần đầu thai kỳ. 

Mẹ ăn chôm chôm dễ bị “bốc hỏa” gây ảnh hưởng đến bé yêu. Thêm vào đó, chôm chôm cũng bị hiểu nhầm là khiến bà bầu gặp khó khăn trong quá trình chuyển dạ.

Thậm chí là nó còn chặn đường ra của trẻ khi sinh theo ngả âm đạo. Tuy nhiên, chưa có đủ bằng chứng khoa học chứng minh điều này là chính xác.

Theo các bác sĩ, mẹ hoàn toàn có thể ăn chôm chôm với số lượng vừa phải. Loại trái cây này có thể mang đến những lợi ích đáng kể cho sức khỏe của mẹ.

Đồng thời, ăn vừa phải giúp mẹ không phải lo ngại về bất kỳ tác dụng phụ nào của chôm chôm. 

Lợi ích của chôm chôm đối với mẹ bầu

Thịt chôm chôm chứa nhiều chất xơ, đồng, mangan, vitamin C, khoáng chất vi lượng như sắt, kali, photpho… Bên cạnh đó, loại quả này còn rất giàu protein, calcium, chất béo tốt…

Chính vì thế, chôm chôm là một lựa chọn lý tưởng về hoa quả cho mẹ bổ sung trong thai kỳ. Sau đây là một số lợi ích khi ăn chôm chôm mẹ bầu nhận được:

Củng cố hệ miễn dịch cho mẹ

Khi mang thai hệ miễn dịch của mẹ trở nên khá yếu ớt và trở thành mục tiêu của các loại vi khuẩn. Chôm chôm lại rất giàu đồng – chất khoáng giúp tạo ra nhiều tế bào bạch cầu.

Đây được xem là tiền đề giúp cơ thể mẹ chống lại các bệnh vặt thông thường. Dó dó, mẹ hãy chăm ăn chôm chôm để tăng sức đề kháng nhé.

Loại trái cây này sẽ giúp bà bầu chống lại cảm cúm, đau đầu và những cơn ho trong thai kỳ. Ngoài ra, chôm chôm còn chứa axit gallic, một chất có tác dụng kì diệu trong việc loại bỏ các gốc tự do.

Đồng thời, nó cũng giúp bảo vệ cơ thể mẹ khỏi sự tấn công của vi khuẩn có hại và các nhiễm trùng khác.

Có lợi cho đường tiêu hóa

Loại quả này có chứa lượng chất xơ cao. Mẹ ăn chôm chôm ở mức vừa phải giúp hỗ trợ tiêu hóa diễn ra được suôn sẻ hơn.

Điều này còn hạn chế được tình trạng táo bón hay tiêu chảy khi mang thai. Mặt khác, quả chôm chôm chứa photpho làm cơ thể nhanh chóng sửa chữa các mô bị hỏng.

ba bau co nen an chom chom khong loi ich va luu y cho me 2

Bà bầu có nên ăn chôm chôm không? Trên thực tế, chôm chôm là loại quả bổ dưỡng cho các mẹ bầu.

Bổ sung chất sắt

Lượng sắt trong chôm chôm rất dồi dào giúp mẹ kiểm soát tốt nồng độ hemoglobin. Bên cạnh đó, mẹ ăn chôm chôm thậm chí còn giảm mệt mỏi trong thai kỳ.

Chống buồn nôn và chóng mặt cho mẹ

 Trong thai kỳ mỗi mẹ lại trải qua các triệu chứng khác nhau như buồn nôn và chóng mặt. Nếu mẹ cảm thấy khó chịu trong người có thể nhấm nháp một quả chôm chôm.

Vị ngọt xen lẫn chua của loại quả này sẽ làm mẹ giảm nhẹ cơn buồn nôn. Nhờ đó, chôm chôm sẽ giúp xua tan mệt mỏi tốt hơn cho mẹ.

Giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol

Nếu mẹ ăn chôm chôm giúp hỗ trợ tăng cường lưu thông máu. Nó là tiền đề cho cơ thể ổn định huyết áp ở mẹ bầu. 

Ngoài ra, ăn chôm chôm cũng giúp mẹ giảm thiểu tình trạng phù nề chân tay khi đang mang thai.

Nguồn cung cấp vitamin E

Đây được xem là nguồn cung cấp vitamin E lý tưởng cho mẹ. Chôm chôm còn làm giảm thiểu vết rạn da sau sinh và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Do đó, chôm chôm là trái cây giúp hạn chế hiện tượng mệt mỏi, lão hóa và ngứa.

Thúc đẩy phát triển xương

Trong chôm chôm chứa một lượng lớn canxi, photpho, kẽm, magie và rất dồi dào vitamin C. Những chất này giúp củng cố và tăng cường sức khỏe cho hệ thống xương.

Đồng thời, nó còn cung cấp canxi cho thai nhi phát triển.

Làm đẹp tóc

Trong thai kỳ, không chỉ tác động đến da mà ngay cả tóc của mẹ cũng bị mỏng và yếu đi. Mẹ có thói quen ăn chôm chôm sẽ làm chắc chân tóc hơn.

Chính vì thế, loại quả này rất tốt cho da đầu của mẹ và hiệu quả cao trong điều trị gàu.

Khi mẹ ăn quá nhiều chôm chôm sẽ xảy ra điều gì?

Dù là tốt nhưng nếu dùng quá nhiều chôm chôm cũng sẽ gây tác dụng phụ. Khi mẹ ăn quá nhiều chôm chôm sẽ dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe như:

Chỉ số đường huyết tăng

Chôm chôm chín sẽ chữa lượng đường khá cao. Vì thế, khi mẹ ăn với số lượng lớn sẽ làm tăng nguy cơ đường huyết. 

Với những mẹ đang mắc phải chứng đái tháo đường thai kỳ nên hạn chế loại quả này. Nếu thèm quá mẹ cùng chỉ nên ăn từ 5-6 quả mỗi tuần.

ba bau co nen an chom chom khong loi ich va luu y cho me 1 1

Bà bầu có nên ăn chôm chôm không? Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần cân nhắc khi ăn chôm chôm.

Lượng cholesterol tăng cao

Lượng đường trong chôm chôm còn tham gia vào quá trình chuyển hóa thành rượu. Do đó, nếu mẹ ăn quá nhiều sẽ làm tăng chỉ số cholesterol.

Đây cũng chính là lý do mà các chuyên gia khuyên mẹ nên ăn vừa phải loại quả này thôi.

Lưu ý cho mẹ trước khi ăn chôm chôm

Để có thể tận dụng được những lợi ích tốt nhất cho bản thân, mẹ hãy nhớ những chú ý sau đây trước khi ăn chôm chôm:

Không sử dụng miệng để bóc vỏ chôm chôm

Trong quá trình trồng chôm chôm, việc phun thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại khác là điều khó tránh khỏi. Do đó, mẹ nên rửa sạch và ngâm chôm chôm trong nước muối loãng trước khi ăn.

Đặc biệt, lưu ý không nên dùng răng để lột vỏ mà hãy dùng dao. Điều này giúp mẹ hạn chế nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu nếu có.

Không nên ăn chôm chôm quá chín

Khi chôm chôm quá chín sẽ có nồng độ cồn cao. Nguyên nhân do lượng đường trong nó chuyển hóa thành. Vì thế mà chôm chôm quá chín không an toàn với mẹ và bé.

Mẹ bầu bị tiểu đường không ăn chôm chôm

Lượng đường trong chôm chôm chín khá cao. Vì vậy, mẹ bị tiểu đường thai kỳ hay có lượng đường trong máu cao nên hạn chế ăn loại quả này để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không ăn quá nhiều chôm chôm cùng một lúc

Chôm chôm là loại quả bắt miệng nên khi ăn rất khó dừng lại. Tuy nhiên, tình trạng này không thể diễn ra với các mẹ.

Việc mẹ ăn quá nhiều chôm chôm cùng một lúc làm hàm lượng đường tăng đột ngột. Điều này gây ảnh hưởng đến quá trình cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể.

Nghiêm trọng hơn nó còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển cả về tinh thần lẫn thể chất của bé.

Cách chọn chôm chôm cho mẹ

Một số mẹo giúp mẹ chọn chôm chôm tươi ngon để thưởng thức:

  • Chọn chôm chôm vào mùa bắt đầu từ tháng 6 và đến hết tháng 11. Mẹ nên tránh mua chôm chôm ngoài khoảng thời gian này. Bởi những quả trái mùa, thường chứa lượng chất bảo vệ thực vật khá cao.
  • Các mẹ nhớ chọn những quả chôm chôm nhãn có gai ngăn, có màu vàng khi vừa và chuyển đỏ đậm lúc chín. 
  • Với các loại chôm chôm khác thì mẹ chọn những quả to, mọng và chắc tay. Do chúng sẽ có cùi dày và mọng nước.
  • Mẹ có thể chọn quả có màu đỏ tươi, lặn nhẹ trên tay để xem sợi lông có mềm và dẻo không.
  • Tránh mua những quả đã xỉn màu hay có màu nâu, lông khô và giòn. Vì thường chúng sẽ không còn được tươi ngon nữa.
  • Khi mua chôm chôm về mẹ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần trong vòng 5 ngày.

ba bau co nen an chom chom khong loi ich va luu y cho me 1 2

Bà bầu có nên ăn chôm chôm không? Khi được ăn đúng cách, chôm chôm là một trong những trái cây vàng cho mẹ bầu.

Thưởng thức quả chôm chôm đúng cách

Mẹ có thể thưởng thức chôm chôm theo những cách sau đây:

Ăn trực tiếp

Với cách này mẹ chỉ cần bỏ lớp vỏ bên ngoài của chôm chôm là được. Nhưng mẹ không nên dùng lực quá lớn nếu không sẽ làm phá vỡ sự gắn kết giữa màng bao ngoài hạt và thịt.

Uống trà chôm chôm

Mẹ rửa sạch vỏ chôm chôm, thêm nước vào để nấu thành trà. Loại trà này có thể cải thiện nhiệt miệng và tiêu chảy.

Còn với rễ của cây rửa sạch và đun lên để uống hàng ngày có tác dụng hạ hỏa và giải nhiệt. Đồng thời, vỏ cây chôm chôm cũng có thể dùng làm trà rất tốt cho bệnh viêm đầu lưỡi.

Mứt chôm chôm

Nguyên liệu cần:

  • Chôm chôm: 1kg
  • Đường cát trắng: 5kg
  • 1 ít muối
  • 1 ống vani

Cách thực hiện:

  • Chôm chôm mẹ tách vỏ và bỏ hạt. Cho số cùi chôm chôm vừa lấy được ngâm trong nước muối.
  • Sau đó, cho toàn bộ lượng đường đã chuẩn bị vào trộn đều với cùi chôm chôm đã ngâm. Để yên nguyên liệu như vậy trong khoảng 20-30 phút cho đường ngấm đều.
  • Tiếp tục đun nóng chảo rồi đổ hỗn hợp trên vào, vặn lửa lớn vừa phải đun cho đến khi đường sôi lên. Lúc này, mẹ chỉnh lửa nhỏ lại chỉ để liu riu là được.
  • Khi thấy chôm chôm đã săn lại, đường kế thành màu trắng xung quanh chôm chôm thì mẹ cho thêm vani vào đảo đều. Đun thêm 5 phút nữa thì có thể tắt bếp, để nguội và cho vào lọ.

Kết luận vậy bà bầu có nên ăn chôm chôm không?

Dưới góc nhìn khoa học, chôm chôm là loại quả rất giàu vitamin và khoáng chất phù hợp với mẹ bầu. Hãy ghi nhớ những lưu ý để biết cách ăn chôm chôm đúng nhé các mẹ.

Mẹ cũng nhớ chỉ nên ăn chôm chôm với lượng vừa phải trong một ngày để nhận lại những điều tốt nhất cho cả mẹ và bé. 

Mẹ đừng nên bỏ qua loại trái cây vừa rẻ lại nhiều lợi ích như chôm chôm nhé. Đồng thời, mẹ cũng đừng quên cập thêm thông tin hữu ích tại langchaixua.vn

Tìm hiểu Bảo Tàng Nước Mắm tại Việt Nam

Nước mắm, một gia vị truyền thống của Việt Nam. Bảo tàng nước mắm đầu tiên tại Việt Nam nằm ở địa chỉ: số 360 Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận. Đến đây, bạn sẽ được khám phá lịch sử và quy trình sản xuất nước mắm, bạn sẽ hiểu rõ hơn về vai trò văn hóa và kinh tế của nước mắm trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam.

Tìm hiểu chi tiết tại Bảo Tàng Làng Chài Xưa

Fanpage: https://www.facebook.com/LangChaiXua.VN
Website: Langchaixua.vn
Hotline: 039.3400.151

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *